1.Ngành thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết:
Những năm gần đây, thương mại điện tử luôn là thị trường “hái ra tiền” với bất kì doanh nghiệp lớn, nhỏ thậm chí là các hộ kinh doanh cá nhân. Loại hình kinh doanh này đã đem lại giá trị to lớn cho kinh tế đất nước. Đối với người tiêu dùng, thương mại điện tử là một sự tiện lợi to lớn. Họ có thể dễ dàng tham khảo, mua sắm những sản phẩm mong muốn mà không cần trực tiếp ra cơ sở bán sản phẩm. Và đặc biệt, người tiêu dùng còn được hưởng những ưu đãi, giảm giá hấp dẫn đến từ các sàn thương mại điện tử. Ở Việt Nam, ta không thể không nhắc đến các sàn thương mại lớn như : Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Facebook,…
Trên đà phát triển đó, ngành thương mại điện tử hứa hẹn sẽ là thị trường giao dịch lớn mạnh, “màu mỡ” để các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá nhân khai. Đồng thời, thị trường ấy mang lại niềm tin của người tiêu dùng đến với các nhà sản xuất, giúp việc mua bán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tồn tại song song với những lợi ích là những rủi ro của việc mua hàng online với người tiêu dùng.
2. Những rủi ro mà người tiêu dùng mắc phải khi mua hàng online:
1.Thực trạng trên thị trường hiện nay:
Trái lại sự tiện lợi mà thương mại điện tủ đem lại, người tiêu dùng cũng gặp phải những rủi ro rất lớn. Một vấn đề cần nhắc đến đó là chất lượng thực sự của những món hàng mua qua mạng. Theo thống kê từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) 50% trong số hơn 1.500 khiếu nại và yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá không giống như quảng cáo, thông tin sai về xuất xứ.
2. Nguyên nhân dẫn đến những rủi ro của việc mua hàng online:
Rủi ro của việc mua hàng online đến từ lòng tham của chính những nhà sản xuất, phần lớn là các hộ kinh doanh cá nhân. Để có được lợi nhuận lớn từ việc kinh doanh, người bán đem đến thị trường các sản phẩm làm giả, làm nhái, sản phẩm kém chất lượng. Họ đăng tải hình ảnh đẹp đẽ, chất lượng ảnh cao nhằm qua mắt người tiêu dùng, chỉ khi đến tay người tiêu dùng thì các “thượng đế” mới biết doanh nghiệp đó đúng là “treo đầu dê bán thịt chó”. Điều này không những đánh mất niềm tin của khách hàng, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của các nhà sản xuất “chính chủ”.
Rủi ro mua hàng online của khách hàng còn do sự lỏng lẻo trong khâu quản lý của các sàn giao dịch. Chỉ với một vài thao tác nhanh gọn, bất kì có thể đăng bán một sản phẩm mà không gặp phải sự kiểm định chất lượng nào. Tất cả việc mua hàng tốt hay không tốt, đều nằm ở sự cẩn thận của khách hàng. Không những thế, địa điểm hoạt động kinh doanh online nằm lẫn trong nhà dân, khu chung cư đã gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng chức năng trong việc tiếp cận, kiểm tra, xử lý. Ngay cả khi kiểm tra kho hàng cũng khó có thể xác minh được chủ kho hàng.
3. Giải pháp nào để giúp người tiêu dùng và các nhà sản xuất tháo gỡ được mối lo sợ này ?
Là một người tiêu dùng, bạn phải kĩ lưỡng lựa chọn các cửa hàng, đại lý uy tín có review của những người mua hàng khác. Sau đó, hãy kĩ lượng kiểm tra hàng khi nhận được từ người vận chuyển. Song, vẫn rất khó để người tiêu dùng có thể nhận biết bằng mắt các sản phẩm đó có đúng nguồn gốc, chất lượng hay không.
Giải pháp tối ưu nhất đó là các nhà sản xuất phải có những cách làm để bảo vệ sản phẩm của mình. Để giúp các doanh nghiệp làm được điều đó, Smartcheck đem đến giải pháp sử dụng tem xác thực điện tử và tem truy xuất có Qrcode. Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc một cách chính xác nhất chỉ với thao tác quét Qrcode bằng các phần mềm có tích hợp tính năng quét Qrcode như: Zalo, Viber…
Hãy cùng Smartcheck bảo vệ chính doanh nghiệp của mình và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.